วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปัญหาอาชีพชาวสวนมะม่วง


ปัญหาอาชีพชาวสวนมะม่วง

คอลัมน์ เส้นทางอาชีพ : ปัญหาอาชีพชาวสวนมะม่วง : โดย...สุรัตน์ อัตตะ

          ปลายสัปดาห์ที่แล้วผมได้มีโอกาสไปถ่ายทำรายการ "เกษตรทำกินกับคม ชัด ลึก" ซึ่งจะนำมาเสนอทางช่องระวังภัย 24 ชั่วโมงในวันอาทิตย์นี้ โดยไปเจาะลึกถึงขั้นตอนการปลูกมะม่วงให้ได้มาตรฐานการส่งออก ตลอดจนปัญหาต่างๆ ที่ชาวสวนมะม่วงต้องประสบพบเจอ ทั้งเรื่องโรคและแมลงศัตรูของมะม่วง รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด  

          โดยไปเจาะลึกถึงสวนของ สุวิทย์ คุณาวุฒิ  เกษตรกรชาวสวนมะม่วงหัวก้าวหน้า เจ้าของสวนเพชรสำโรง ผู้ผลิตและจำหน่ายมะม่วงน้ำดอกไม้ส่งออกรายใหญ่ใน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งปลูกมะม่วงมากกว่า 10 สายพันธุ์ บนเนื้อที่กว่า 180 ไร่ อันได้แก่ แขกขายตึก, อกร่องพิกุลทอง, หนังกลางวัน, ตลับนาค, มหาชนก, ทะวายเดือนเก้า, เพชรบ้านลาด, ศาลายา, เจ้าคุณทิพย์, อาร์ทูอีทู, ทองดำ, มันขุนศรี, น้ำดอกไม้เบอร์ 4, น้ำดอกไม้สีทอง, เขียวเสวย, ฟ้าลั่น, แก้ว, อกร่อง, แรด, หนองแซง, และพิมเสนมัน  
          แต่สายพันธุ์ที่ทำรายได้ให้แก่เจ้าของสวนมากที่สุดก็คือ น้ำดอกไม้สีทองและน้ำดอกไม้เบอร์ 4 เพราะผลผลิตกว่า 80% ส่งออกต่างประเทศโดยมีตลาดหลักอยู่ที่ญี่ปุ่น จีน เกาหลีและประเทศในยุโรป รองลงมาเป็นเขียวเสวย ตลาดหลักอยู่ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งสุวิทย์บอกว่ามะม่วงจะเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่อายุ 3 ปีขึ้นไป หากมีการบริหารจัดการสวนที่ดีจะสามารถให้ผลผลิตได้นานถึง 30 ปี โดยเห็นจากสวนข้างบ้านที่มีอายุมากกว่า 20 ปีแล้ว แต่ละต้นก็ยังให้ผลผลิตสูงเหมือนเดิม 
          จากการที่ได้พูดคุยกับสุวิทย์บอกว่า การทำสวนมะม่วงให้ดี ให้ผลผลิตมีคุณภาพนั้นไม่ง่าย เมื่อเทียบกับสวนผลไม้ชนิดอื่นๆ เพราะต้องดูแลตลอดทั้งปี เริ่มจากการพักต้นหลังให้ผลผลิต ระหว่างนี้ก็มีตัดแต่งกิ่ง บำรุงต้นให้สมบูรณ์เพื่อเตรียมเร่งดอกในฤดูการผลผลิตถัดไป ยิ่งถ้าทำให้ผลผลิตออกนอกฤดูด้วยก็จะยิ่งต้องดูแลกันเป็นพิเศษ ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่เริ่มออกดอก จนถึงให้ผลผลิตของมะม่วงนั้นจะอยู่ที่ 4 เดือน หรือประมาณ 120 วัน
          สำหรับน้ำดอกไม้ของสวนเพชรสำโรงจะให้ผลผลิตปีละ 2 ครั้ง ในฤดูจะอยู่ช่วงมีนาคม-เมษายน ถ้าเป็นนอกฤดูก็จะอยู่ช่วงพฤศจิกายน-มกราคม ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 1 ตัน ขนาดผลส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 300-500 กรัม ถ้าโตมากกว่านี้ก็ขายในประเทศเป็นหลัก เพราะตลาดภายในยิ่งใหญ่ยิ่งดี สุวิทย์บอกว่าช่วงนี้อยู่ระหว่างการให้ดอกของมะม่วงนอกฤดู ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด หากพลาดขึ้นมานั่นหมายความว่ามะม่วงจะไม่ติดผลเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น